January 13, 2014

ĐI TÌM HẠNH PHÚC





PHẦN MỘT: HẠNH PHÚC ĐANG CÓ MẶT
Này bạn! Bạn đã có hạnh phúc chưa hay vẫn đang đi tìm với hai bàn tay trắng? Có phải bạn nghĩ hạnh phúc là một cái gì đó đang ở rất xa, trong tương lai, nằm ở tận cuối con đường mà bạn thì chỉ đang đi trên con đường tiến về đích thôi. Coi chừng bạn đã lầm rồi đấy. Hạnh phúc có thể có mặt trong giây phút hiện tại, ngay bây giờ và ở đây, vấn đề là bạn có biết nó đang có mặt như thế nào và biết cách tiếp nhận hay không thôi. 

Bạn đã từng quan niệm hạnh phúc là gì? Có phải là được sống trong những điều kiện tiện nghi như ăn uống đầy đủ, tiêu xài thoải mái, nhà cửa khang trang, công việc thuận lợi, được thương yêu chăm sóc, con cái giỏi giắn ngoan hiền, bạn bè thân thiện giúp đỡ… Những tiện nghi đó đem lại cho bạn cảm giác thoải mái, dễ chịu, thích thú, sung sướng nên bạn nghĩ rằng mình có hạnh phúc. Tôi cũng nghĩ vậy. Cái cảm giác mà mình diễn đạt là một hạnh phúc đó có tên gọi chuyên môn là lạc thọ (pleasant). 

Nhưng có khi bạn đang sống trong những điều kiện rất thuận lợi, không có vấn đề gì phải bận lòng sầu khổ, hoặc chỉ có chút đỉnh khó khăn thôi thì đáng lý ra bạn phải có hạnh phúc chứ, sao vẫn than là không có hạnh phúc? Cho nên vấn đề là bạn phải có ý thức về những gì mình đang có chính là điều kiện của hạnh phúc thì bạn mới có hạnh phúc được. Cũng như nhìn các em bé đang nô đùa hồn nhiên, không tiếc nuối quá khứ, không lo lắng tương lai thì mình nghĩ chắc các em bé đó rất hạnh phúc. Nhưng các em bé thật sự có biết điều đó không, hay chỉ khi nào lớn lên và đánh mất cái thiên đường tuổi thơ đó rồi thì các em mới nhận ra mình đã từng có hạnh phúc? 

Này bạn! Bạn có đang ở trong thiên đường không? Thiên đường của bạn là gì? Tôi nghĩ thiên đường hạnh phúc, cái lạc thọ đó thì ai cũng có cả. Tôi sẽ chứng minh cho bạn thấy rõ. Thí dụ đêm nay bạn bị đau bao tử. Bạn ghét cay ghét đắng chứng đau bao tử khó chịu này, nó làm cho bạn không ăn uống gì được mà cũng không còn tỉnh táo để chuyện trò hay làm việc. Bạn quả quyết rằng đau bao tử là một cái khổ. Vậy trước đó vài giờ bạn có biết là mình đang rất hạnh phúc vì không bị đau bao tử, hay chỉ khi trải qua một trận đau oằn oại thì bạn mới nhận diện được sự quý hóa của nó? 

Ngồi yên xuống một chút, bạn hãy thử suy gẫm về những điều kiện hạnh phúc mà mình đang có, phải chăng là nhiều hơn bạn tưởng? Vậy bạn có cần tiếp tục bôn ba về phía tương lai để tích góp thêm không? Chỉ cần nghĩ tới hình ảnh những em bé mồ côi, những em bé bị chết vì đói, những em bé tật nguyền đang có mặt khắp nơi trên thế giới thì tôi chắc bạn sẽ thấy mình hạnh phúc tới chừng nào. Các em bé bất hạnh đó có khi phải đi bằng đôi tay hay ăn cơm bằng đôi chân, hoặc chưa từng nhìn thấy bầu trời xanh hay nghe tiếng chim hót, hoặc chưa từng được quay quần bên gia đình để tiếp nhận một cử chỉ chăm sóc yêu thương… 

Còn bạn? Bạn đang sở hữu nhiều thứ quá. Bạn có đôi mắt long lanh, đôi chân vững chắc, đôi tay tháo vát, giọng nói trong trẻo, trái tim khỏe mạnh, năng lượng sống tuôn tràn, tương lai chào đón… Bạn không bị vướng vào chứng bệnh nan y nào về thể chất, cũng không lâm vào tình trạng khủng hoảng điên cuồng vì tai nạn của thiên tai hay do con người tạo ra. Bạn đang có cơ ngơi ổn định, công việc hanh thông, tài năng phát triển… Bạn đang đầm ấm với gia đình, được thương yêu và nâng đỡ bởi những người thân… Những gì tôi đơn cử ra đây chỉ là một phần rất nhỏ so với những điều kiện hạnh phúc quá lớn mà bạn đang có. Nếu không được nhắc nhở, chắc bạn cũng không ngờ là mình có một gia tài hạnh phúc lớn đến như vậy phải không? 

Nhưng phần lớn chúng ta trân quý những thức đó chỉ được một thời gian rồi quẳng chúng vào bóng tối lãng quên, chỉ khi nào có một sự kiện gì đó xảy ra hay có ai nhắc tới thì ta bỗng giật mình nhận ra là ta đã từng có những thứ hạnh phúc đó rồi. Mới chuộng cũ vong, đó là thói quen hư hỏng đã khiến cho chúng ta không nắm bắt được hạnh phúc 
Kính chào quí vị và các bạn 

PHẦN HAI: HẠNH PHÚC BỊ LÃNG QUÊN
Có thể diễn đạt hành trình đi tìm hạnh phúc của chúng ta bằng cái trục ngang với rất nhiều điểm đến. Ta hãy bắt đầu từ A và điểm đến là B. B có thể là nguyện vọng lấy được chứng chỉ Master. Nhưng đến B rồi thì thấy B cũng thường thôi, chưa phải là hạnh phúc nên bạn sốt ruột muốn đến C. Lấy được người mình thương chắc sẽ nắm được hạnh phúc, nhưng rồi sau đó cũng thấy còn vài thứ khiến mình chưa có thể hạnh phúc trọn vẹn, phải có một đứa con xinh thì mới gọi là mái ấm gia đình, nên bạn lại hy vọng ở D. Rồi bạn vẫn chưa thấy thỏa mãn, tiếp tục đặt ra những điều kiện của hạnh phúc mà mình cần phải có như là sở hữu một căn nhà lộng lẫy, một chiếc xe hơi đời mới nhất, một trương mục khá nhiều tiền, một địa vị mà bạn bè đều thèm thuồng và kính nễ… thì mới bảo đảm an ninh vững bền cho hạnh phúc. 

Cứ thế bạn tiếp tục lao như điên đi về E, F, G… và ở mỗi điểm bạn chỉ cảm nhận được giá trị hạnh phúc rất ngắn ngủi. Chừng vài tuần hoặc vài tháng sau bạn lại khát khao những điều kiện khác nữa. Đôi khi bạn còn nghĩ biết đâu hạnh phúc có thể nằm ở cuối trục ngang này không chừng. Bạn ơi, cuối trục ngang này là cuối cuộc đời đấy bạn. Thật ra hạnh phúc đều có mặt ở B, C, D hay E, F, G và cho đến X,Y, Z nữa. Nhưng làm sao ta có thể hiểu được rằng: A= B= C= D… = Z khi động cơ “bỏ hình bắt bóng” luôn thúc đẩy ta lao tới phía trước như một thói quen được ghi chép sẵn trong tâm thức mà bản chất của nó chính là sự lầm lẫn (wrong view) về giá trị hạnh phúc. 

Chính vì kẹt vào những ước mơ chưa đạt được nên bạn không thể thừa hưởng những điều kiện hạnh phúc lớn lao mà mình đang có. Liệu bạn có chắc khi những ước mơ đó thực hiện xong thì bạn sẽ hoàn toàn hạnh phúc không? Tôi nghĩ là bạn chỉ tiên đoán thôi, vì một năm hay hai năm về trước chẳng phải bạn cũng đã từng có những điều ước và hầu như đều đã thành tựu hết rồi mà sao bạn vẫn không có hạnh phúc? Bạn lại tiếp tục ước mơ, tiếp tục hy vọng. Nếu bạn không biết cái gì làm cho bạn hạnh phúc trong giây phút hiện tại, thì làm sao bạn có thể biết được cái gì có thể làm cho mình hạnh phúc trong tương lai? 

Thành ra bạn có cần ước thêm nữa không, hay nên quay về tiếp nhận những gì mình đang có và bằng lòng với nó thì may ra bạn mới biết hạnh phúc là gì. Khi bạn nhận ra được giá trị hạnh phúc của mình đã sẵn có thì tôi chắc là bạn sẽ biết mình nên làm gì và không nên làm gì để có thể trở thành một người hạnh phúc và chín chắn đem lại hạnh phúc cho người khác. 

Bạn thử lấy một tờ giấy để ghi ra những điều kiện hạnh phúc mà bạn đang có thì tôi chắc là một tờ giấy sẽ không đủ, vì càng nhìn lại thì bạn càng phát hiện hàng trăm món đồ quý giá mà từ lâu mình đã bỏ quên. Thái độ có hạnh phúc mà không cảm nhận được là một thứ cảm giác trung tính luôn có mặt trong ta, nó có khả năng bình thường hóa mọi điều kiện hạnh phúc, tên gọi chuyên môn là xả thọ (neutral). 

Chính cái cảm giác xả thọ đó mà ta hay mau chóng nhàm chán những gì mình đang có, đánh mất niềm tin những thứ đó có thể mang lại hạnh phúc như trong quá khứ ta đã từng nghĩ. Ta lại tiếp tục dẫm đạp lên trên những điều kiện hạnh phúc để đuổi theo những đối tượng hư ảo xa vời, nên khiến chúng ngậm ngùi biến thành vật vô tri lẩn khuất. Cái lạc thọ năm xưa, bây giờ biến thành xả thọ. Tuy bị chìm trong bóng tối lãng quên nhưng khả năng linh động của những điều kiện hạnh phúc vẫn còn đó, chỉ cần hết lòng trở về tiếp xúc và nuôi dưỡng thì nó sẽ bừng dậy và tràn lên trên tâm hồn ta. Xả thọ sẽ chuyển thành lạc thọ. Thành ra khi bạn đủ sức khám phá và làm cho những thứ hạnh phúc đã từng bị biến dạng kia biểu hiện trở lại với bản chất thực của nó thì tôi chắc là bạn sẽ thốt lên rằng: Trời ơi, tôi là người hạnh phúc nhất trên đời! 

Nhưng trong chúng ta có mấy ai thốt lên được câu nói đó, hầu hết những người chỉ biết mình hạnh phúc sau một cơn nguy biến, một tai nạn chạm mặt với tử thần hay một cuộc phân kỳ tưởng chừng không bao giờ gặp lại, còn tất cả thì vẫn miệt mài dông ruỗi đi tìm hạnh phúc trong viễn cảnh tương lai. Và vì thế mà hạnh phúc mãi mãi chỉ là giấc mơ bỏ ngõ của biết bao kẻ lang thang trong trời đất này, như lời than thở của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn “Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi, đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt”. Trong khi hạnh phúc thật gần, chỉ cần dừng lại và nhìn sâu thì sẽ tìm thấy ngay: 

Một hôm ngựa bỗng thấy thanh bình Thảm cỏ tình yêu dưới chân mình (Duyên Anh) 

Ngựa hoang hăng hái đi tìm hạnh phúc ở tận chân trời xa xăm, nhưng đến khi mỏi vó chùng chân thì cũng đành dừng lại bên thảm cỏ xanh rì và dòng suối mát trong. Bỗng thấy niềm hạnh phúc lớn lao tràn lấp trong tâm hồn, ngựa hoang mới giác ngộ ra cái mình đang tìm kiếm lại hiện hữu ngay dưới chân mình mà bấy lâu nay đã vô tình dẫm đạp lên. Còn bạn bao giờ mới chịu dừng lại hay cũng đợi tới khi nào mỏi gót chùng chân, tai nạn xảy ra, những điều kiện hạnh phúc tan biến đi và phải đối đầu với nghịch cảnh khổ đau thì bạn mới đủ tỉnh thức để quay về tiếp nhận và giữ gìn những gì mình đang có? 

PHẦN BA: HẠNH PHÚC TỪ KHỔ ĐAU VÀ BUÔNG BỎ
Hạnh phúc từ khổ đau 
Có những lúc bạn phải đối đầu với những nghịch cảnh, khó khăn chất chồng khiến bạn chỉ còn cảm nhận sự khổ đau (khổ thọ, unpleasant) mà thôi. Nhưng bạn hãy đừng nao núng vì ai cũng có khổ đau cả. Chính khi khổ đau xuất hiện che lấp điều kiện hạnh phúc thì bạn mới khát khao vươn tới và giữ gìn hạnh phúc. Lúc đó bạn mới thấm thía hết cái tuyệt vời của những giây phút bạn sống trong thiên đường của hạnh phúc mà trước đây bạn chỉ cảm nhận một phần giá trị của nó. 

Thí dụ khi bạn chưa từng dầm mình giữa cái lạnh cống của trời đông thì bạn sẽ không thấy hết cái hạnh phúc được ở trong căn nhà ấm áp. Nhưng cái bản năng khinh lờn, mau quên luôn xảy ra liền ngay sau đó nên khiến bạn không giữ được hạnh phúc đó lâu bền. Tuy vẫn đang ngồi trong căn nhà ấm áp mà bạn không thấy hạnh phúc nữa, tâm tư lại có những điều phiền muộn lo toan. Nếu muốn cho hạnh phúc đó trở lại thì cách hay nhất là phải đẩy bạn ra ngoài trời giá rét một lần nữa. 

Đó là điều kiện cần của con người, phải có khổ đau thì mới quý cái hạnh phúc. Như vậy nếu không có khổ đau thì có thể bạn sẽ không biết hạnh phúc là gì. Khổ đau cần thiết để hạnh phúc tồn tại. Có thể nói chính khổ đau làm ra hạnh phúc, hay không có khổ đau thì cũng không có hạnh phúc. 

Nhưng có khi khổ đau nhiều quá thì cũng ngán, bạn không đủ sức và tỉnh táo nhìn nhận nó như một điều kiện quan trọng của hạnh phúc nên có khuynh hướng bỏ chạy “Thượng đế ơi, đừng thử con hoài tội nghiệp”. Bạn bắt đầu mơ ước được sống trong một thiên đường chỉ toàn là hạnh phúc, không có bóng dáng của khổ đau. Một cõi thiên đường mà chỉ có những điều kiện hạnh phúc thôi thì làm sao bạn có thể biết cái gì nên trân quý, cái gì đáng giữ gìn, cái gì cần che chở, cái gì phải xót thương? Bạn sẽ không thể hiểu và thương ai nữa hết, vì ai cũng đầy đủ và hạnh phúc cả rồi. Cuộc sống mà không có hiểu và thương thì đâu còn là cuộc sống hạnh phúc nữa. 

Những đứa trẻ lớn lên trong hoàn cảnh chật vật khó khăn thường dễ trở thành nhân tài, vì chúng sớm hình thành khả năng vượt khó và ý thức về sự thua sút là điều kiện bất hạnh phúc. Đôi chân chúng trở nên vững chắc như cây mọc trên sườn núi. Trong khi những đứa bé được dưỡng nuôi trong môi trường với nhiều điều kiện thuận lợi, chưa bao giờ trải qua một trận đói rét hay hụt hẫng tình thương thì chúng như những loài cây xanh tốt mọc trên vùng đất tơi xốp, chỉ một trận gió lớn đi ngang qua là ngã quỵ. Chắc bạn cũng đã từng chứng kiến có những người đã thực sự biết sống và sống một cách sâu sắc sau khi trải qua những trận bão lớn trong cuộc đời. Họ thực sự biết ơn những trận bão đó vì nếu không có nó thì họ không thể nào có được vững chãi như ngày hôm nay. 

Vì vậy muốn loại trừ khổ đau để chỉ có hạnh phúc là một thái độ rất ngây thơ. Nếu như không có bùn thì bạn sẽ không tìm thấy hoa sen, không có đá thì bạn sẽ không bao giờ có ngọc và không có người khó thương thì bạn sẽ không bao giờ có được người hoàn toàn dễ thương. Vấn đề còn lại là bạn có biết cách sử dụng những điều kiện nghịch đó để tạo chất liệu làm ra hạnh phúc, hay để cho nó thao túng và bao trùm hết con người của bạn, khiến bạn chỉ còn thấy một màu khổ đau. 
***** 

Hạnh phúc từ buông bỏ 
Chắc bạn đã đồng ý rằng hạnh phúc không tùy thuộc vào những điều kiện tiện nghi bên ngoài, vì vậy bạn không cần phải tích góp thêm chi nữa. Trái lại những thứ đang có mặt chiếm quá nhiều không gian trong tâm hồn bạn, khiến bạn không thể tự do được thì hãy nên buông bỏ bớt đi. Tự do là nền tảng của hạnh phúc, càng buông bỏ những điều kiện bên ngoài thì bạn càng có nhiều tự do bên trong. Bạn sẽ không thể nào có hạnh phúc khi trong tâm bạn còn nhiều sợi dây ràng buộc như lo lắng, sợ hãi, nghi ngờ, khao khát… 

“Tri túc đãi túc hà thời túc, tri nhàn đãi nhàn hà thời nhàn?”. Khi biết được thế nào là đủ cho một cuộc sống hạnh phúc thì ta hãy dừng lại ngay để tận hưởng, chứ đừng hứa hẹn để làm xong cái này cái nọ thì ta sẽ không bao giờ thấy đủ. Thảnh thơi cũng vậy, nếu muốn thảnh thơi thì cứ thảnh thơi, đừng chờ một ngày nào đó thì sẽ không bao giờ có ngày đó đâu. Đó là kinh nghiệm quý báu của các bậc tiền nhân chắc chiu qua rất nhiều thăng trầm cuộc sống. Chắc bạn cũng đã từng gặp những người có rất nhiều hạnh phúc và tình thương, họ luôn tự tin đi tới mặc dầu không có quyền lực hay danh vọng gì. Phần lớn những người nhiều quyền lực và danh vọng lại thường là những người cô đơn vì ai cũng có thể trở thành đối tượng của sự nghi ngờ và lo sợ của họ, dù đó là người rất thân. 

Những người trẻ bây giờ chủ trương sống bận rộn, dường như họ nghĩ rằng còn nhiều năng lượng thì hãy ráng bương chảy càng nhiều càng tốt. Khi gặp một người trẻ mà bạn nói là bạn đang rất rảnh rỗi thì có thể bạn sẽ bị chê là không biết sống, và người biết nắm bắt cơ hội đã trở thành mẫu người thực dụng nhất của xã hội hiện nay. Nhưng bận rộn đầu tắt mặt tối như vậy rồi chừng nào bạn mới có thể thảnh thơi, khi nào bạn mới có nhiều thời gian để sống sâu sắc với những giá trị mầu nhiệm của cuộc sống đang hiệu hữu, bao giờ bạn mới có cơ hội ngồi thật lâu bên người thương để lắng nghe nhau và hiểu nhau hơn? Nếu những dự án chưa thành tựu khiến bạn không hoàn toàn thoải mái, tự do để tận hưởng hạnh phúc thì bạn hãy can đảm quẳng thùng hàng đó xuống biển đi, đừng tiếc, con thuyền của bạn vì thế sẽ nhẹ nhàng lướt tới phía trước đấy. 

Cũng có khi bạn đang tận hưởng những điều kiện hạnh phúc, nhưng vì lòng ham muốn tích góp trổi dậy khiến bạn dễ dàng từ bỏ cái thiên đường ngọt ngào và êm dịu đó. Bạn bỗng trở nên căng thẳng, bực tức và mệt mỏi chỉ vì những cơ hội không thể từ chối. Bạn đã tiêu phí rất nhiều thời gian, năng lượng và thậm chí đánh mất luôn cả những đức tánh quý báu của mình để đổi lấy sự thành công mà bạn cho đó là sự nghiệp. Cứ sau mỗi dự án hoàn thành người thân của bạn lại không còn nhìn ra bạn như trước kia, họ im lặng trong sự xót thương và tiếc nuối vì cuộc đổi chác đó bạn đã thua lỗ và mất mát quá nhiều. 

Khác với những người trẻ háo hức lao tới phía trước như những trận thác lũ dữ dội thì người lớn tuổi trở nên đằm thắm và lững lờ như một dòng sông. Tuy không còn những khát khao nông nổi trong tương lai, nhưng họ lại mong muốn được trở về thời quá khứ. Ở đó có những kỷ niệm êm đềm và ngọt ngào mà họ nghĩ rằng trong giây phút hiện tại này họ hoàn toàn không thể có được. Thái độ bám víu vào những hình ảnh trong hư ảo để tìm chút an ủi đó sẽ làm cho họ không thể tiếp xúc sâu sắc với những giá trị mầu nhiệm đang có mặt như là hơi thở, bước chân, bé thơ, tiếng chim, chiếc lá… Họ luôn ở trong tình trạng tiếc nuối cho cái thời niên thiếu còn nhiều vụng dại, nên thay vì bù đắp ngay trong hiện tại thì họ lại níu kéo quá khứ, để cho hiện tại tiếp tục biến thành quá khứ vô nghĩa. 

Có một chú tiểu đứng ngắm say sưa mặt trời lặn cuối chân mây như một quả bóng tròn đỏ, rồi bỗng chốc chú bật òa khóc lên. Một vị thiền sư đi ngang qua hỏi. Chú tiểu thiệt thà bày tỏ nguyện vọng không muốn mất quả bóng tròn đỏ kia. Vị thiền sư tươi cười vỗ về “Những gì thật sự không thể giữ được, đâu cầu phải miễn cưỡng”. 

Câu nói giản dị của vị thiền sư có thể ai cũng biết, trừ chú tiểu kia còn quá ngây thơ. Nhưng phần lớn chúng ta đều không thể vượt thoát những ước muốn ngây thơ của mình. Điều tai hại là chúng ta không biết được cái gì trong tầm tay và cái gì ngoài tầm với, nên ta cứ cố gắng đuổi theo những cái bóng ảo xa vời mà nắm bắt một cách vô vọng, còn cái hình thật đang hiện bày trước mặt thì lại hững hờ bỏ quên. 

Thực tập buông bỏ (letting go) sẽ đi ngược lại thói quen của bạn trước đây, cách thức tuy giản dị nhưng cần phải có ý thức rõ ràng và thái độ dứt khoát. Mới thử nghiệm thì bạn sẽ chưa đủ tự tin, nhưng một khi buông bỏ được rồi thì tự do và hạnh phúc có liền ngay lập tức. Khi buông bỏ bớt những ham muốn, đòi hỏi thì bạn sẽ đỡ vất vã vật lộn và tranh đấu. Bạn sẽ giảm lo lắng, căng thẳng hay mệt mỏi. Bạn sẽ ít bận rộn hay vội vàng. Bạn có đủ thảnh thơi và bình an để tiếp xúc sâu sắc với từng khoảng khắc của sự sống. Bạn sẽ sống với tư cách của một người biết sống. Cho nên càng buông bỏ thì càng hạnh phúc. 

PHẦN BỐN: HẠNH PHÚC TỪ CHÁNH NIỆM
Muốn nắm được hạnh phúc đang có mặt trong giây phút hiện tại, hay đang bị chìm lắng trong lãng quên, hay đang bị che đậy bởi bóng dáng của đau khổ, hay đang bị chôn vùi bởi những ảo ảnh trong tương lai thì bạn phải cần tới một nguồn năng lượng quan trọng để khơi dậy. Đó là chánh niệm (nhận biết- mindfulness). Chánh niệm là khả năng ghi nhận và biết được một cách rõ ràng những gì đang xảy ra trong ta và chung quanh ta. 

Đối tượng của chánh niệm ở chung quanh ta thì nhiều lắm, bạn chỉ có thể nhận biết rõ ràng đối tượng nào gần nhất hoặc đối tượng nào bạn muốn quan sát thôi. Thí dụ khi uống một ly sữa thì bạn phải nhận biết rõ là bạn đang uống sữa, còn những đối tượng xung quanh thì cũng biết được nhưng không được rõ ràng vì bạn không có ý ghi nhận. Khi bạn nhận biết trong giây phút này chỉ có ly sữa là đối tượng mầu nhiệm duy nhất đang có mặt với bạn thì bạn sẽ có thái độ trân quý và uống một cách rất ngon lành, hạnh phúc. 

Thế nào bạn cũng sẽ thắc mắc chuyện uống ly sữa có gì quan trọng lắm đâu mà phải tập trung tâm ý nhiều đến như vậy, nhưng quả thật then chốt của sự sống nằm ở chỗ đó. Nếu bạn có khả năng uống ly sữa có hạnh phúc thì những sinh hoạt khác như tắm rửa, láy xe, nghe điện thoại…hay ngồi bên người thương cũng sẽ có hạnh phúc. Cho nên thực tập chánh niệm là đưa tâm ý quay về giây phút hiện tại để khám phá những giá trị mầu nhiệm của sự sống đang diễn ra chung quanh ta, thay vì trước đây ta không có ý niệm nuôi dưỡng sự nhận biết đó, để nó hết trôi dạt về quá khứ rồi dông ruỗi tới tương lai. 

Đối tượng của chánh niệm còn là thân và tâm của ta nữa. Đây mới chính là đối tượng quan trọng của chánh niệm để đi tới hạnh phúc lớn, tại vì hạnh phúc chân thật nằm trong chính ta chứ không phải ở điều kiện bên ngoài. Thí dụ khi uống ly sữa mà bạn thưởng thức được hương vị thơm ngon của nó tức là bạn đã có hạnh phúc. Nhưng để hạnh phúc đó diễn ra trọn vẹn thì bạn phải hướng nhận thức đến vài đối tượng có liên quan trực tiếp đến việc uống sữa. Bạn phải nhận biết thân thể của mình lúc ấy ra sao, căng thẳng hay thoải mái? Bạn cũng phải nhận biết trong tâm của mình như thế nào, đang tự do hay bị kẹt vào ý niệm nào đó đã khiến bạn không thể uống sữa trong thảnh thơi hoàn toàn được. 

Nếu bạn phát hiện trong tâm mình đang có sự lo lắng chẳng hạn, thì năng lượng chánh niệm sẽ nghiêng về phía tâm nhiều hơn để tìm hiểu tại sao có sự lo lắng đó. Dưới ánh sáng của chánh niệm, nguyên do của tâm lý bất an đó sẽ hiện bày. Giả sử đó là vài dự án chưa hoàn thành, thì chánh niệm sâu sắc sẽ giúp bạn quyết định đúng đắn: dự án kia tuy rất quan trọng đối với sự sống, nhưng trong giây phút này ta cần phải giành trọn thời gian để được uống sữa, tại vì uống sữa cũng là một phần của sự sống. 

Bất kỳ sự vật, sự việc hay đối tượng nào mà bạn có sự nhận biết rõ ràng thì cũng được gọi là niệm. Nhưng chánh niệm chỉ sử dụng cho trường hợp nhận biết vào đối tượng có tính chất trị liệu và chuyển hóa khổ đau mà thôi. Niệm mà không nuôi dưỡng sự bình an và hạnh phúc thì đó chỉ là tà niệm. 

Cố nhiên khả năng chánh niệm có nhiều cấp độ khác nhau. Nó không chỉ giúp bạn khơi nguồn hạnh phúc đã từng có mặt, mà còn đi xa hơn trong tiến trình giải phóng những lớp dày phiền não khổ đau đang chế ngự lên những hạnh phúc to tát, chân thật. Khả năng chánh niệm phát triển đến mức tột cùng sẽ thành ra thứ hiểu biết siêu việt (tuệ giác, insight) có thể giải phóng được phiền não khổ đau, và bấy giờ bạn sẽ là người có hạnh phúc và tự do không còn biên giới nữa. Quá trình đạt tới sự hiểu biết siêu việt đó chính là thiền, thiền hiểu biết (understanding meditation), mà nền tảng chính là chánh niệm.

MINH NIỆM

DANH SÁCH BÀI DĂNG TỪ MỚI ĐẾN CŨ

NHẠC SĨ THANH SƠN: ÔNG HOÀNG CỦA NHỮNG TÌNH KHÚC MÙA HÈ
NGHE LẠI CA KHÚC TUYỆT ĐẸP “ANAK – CON YÊU” _VÌ YÊU CON CHA MẸ SẼ CHẲNG TIẾC CẢ CUỘC ĐỜI
CASABLANCA - TÌNH YÊU LỚN MÃI THEO THỜI GIAN
TÌNH MÃI NGU NGƠ _(ときめきはバラード - Takeshi Matsubara) _LỜI VIỆT PHẠM DUY
BAO DUNG HƠN ĐỂ NHẸ LÒNG HƠN NHƯ NHẠC PHẨM “XIN CÒN GỌI TÊN NHAU”
"DELILAH_TÌNH HẬN" MỘT BẢN BALLAD GIẾT NGƯỜI
RU EM TỪNG NGÓN XUÂN NỒNG MỘT NHẠC PHẨM DỄ NGHE, DỄ THẤM, DỄ ĐI VÀO LÒNG NGƯỜI NHƯNG LỜI KHÔNG DỄ LÝ GIẢI
CA KHÚC "KHOẢNH KHẮC TÌM VỀ"
VÌ TÔI LÀ LINH MỤC
MẸ TA TRẢ NHỚ VỀ KHÔNG (THƠ ĐỖ TRUNG QUÂN, NHẠC BETA THANH THIÊN TRẦN, TIẾNG HÁT THUỴ LONG)
TUẤN KHANH, CHIẾC VĨ CẦM KHÔNG CÓ TUỔI (NHẠT NHOÀ_TRẦN THÁI HOÀ)
DUYÊN THỀ VÀ DÒNG NHẠC CỦA NHẠC SĨ THANH TRANG
XUÂN NÀY CON KHÔNG VỀ
NHA TRANG NGÀY VỀ
CĂN NHÀ AN ĐÔNG CỦA MẸ TÔI _ Truyện ngắn của nhà Văn Nguyễn Tường Thiết
“MƯA TRÊN BIỂN VẮNG”_BÀI HÁT GẮN BÓ ĐỊNH MỆNH VỚI GIỌNG HÁT CA SĨ NGỌC LAN
ƯỚT MI, CƠN MƯA NHỎ TRÊN TÂM HỒN MONG MANH
GIỚI THIẾU ĐẾN MN MỘT ALBUM NỔI TIẾNG TRƯỚC 1975 ĐƯỢC SẢN XUẤT BỞI NS DUY KHÁNH _"BĂNG NHẠC TRƯỜNG SƠN 3 VỚI CHỦ ĐỀ QUÊ HƯƠNG VÀ NGƯỜI TÌNH"
NHẠC PHẨM “LÒNG NGƯỜI LY HƯƠNG” (“LA COMPLAINTE DES INFIDÈLES” – LỜI VIỆT: HƯƠNG HUYỀN TRINH)
NHẠC SĨ VŨ THÀNH AN VÀ NHỮNG BÀI KHÔNG TÊN _BÀI KHÔNG TÊN SỐ 2
“BAO GIỜ BIẾT TƯƠNG TƯ” (PHẠM DUY & NGỌC CHÁNH) – TÂM HỒN YÊU THƯƠNG LÃNG MẠN ĐA CHIỀU CỦA MỘT CHÀNG TRAI MỚI LỚN
THƯƠNG NHỚ BÓNG XUÂN XƯA _"CÔ LÁI ĐÒ" (THƠ NGUYỄN BÍNH-NHẠC NGUYỄN ĐÌNH PHÚC)
NS HOÀNG NGUYÊN VÀ MỐI TÌNH ÂM NHẠC VỚI THÀNH PHỐ MÙ SƯƠNG _BÀI THƠ HOA ĐÀO (PRE 75)
CÓ MỘT PHẠM DUY CỦA XUÂN CA _KHÚC HÁT THANH XUÂN (LỜI VIỆT PHẠM DUY)
MÙA XUÂN TRONG NHẠC CỦA NGUYỄN VĂN ĐÔNG _LK PHIÊN GÁC ĐÊM XUÂN & NHỚ MỘT CHIỀU XUÂN
ĐÓN XUÂN NÀY NHỚ XUÂN XƯA _40 NHẠC PHẨM XUÂN XƯA THU ÂM TRƯỚC 1975
TRẢ LẠI THOÁNG MÂY BAY (TÁC GIẢ HOÀNG THANH TÂM) _MỐI TÌNH ĐẦU QUA 2 THẾ KỶ
“CHÀNG LÀ AI?” BÀI TÂN NHẠC ĐẦU TIÊN ĐƯỢC GHÉP CHUNG VÀO BẢN VỌNG CỔ, MỞ ĐẦU CHO THỂ LOẠI TÂN CỔ GIAO DUYÊN
"NẾU MỘT MAI EM SẼ QUA ĐỜI" _TƯỞNG NHỚ CS. LỆ THU (16-07-1943 - 15-01-2021)
"GIỌT MƯA TRÊN LÁ" XỨNG ĐÁNG LÀ CA KHÚC TIÊU BIỂU CHO TÌNH YÊU VÀ HY VỌNG
“KHÚC HÁT THANH XUÂN” BÀI HÁT NGỌT NGÀO CHO MỘT THỜI THANH XUÂN HỒN NHIÊN ĐẦY MỘNG ƯỚC
HƯƠNG GIANG DẠ KHÚC (NGUYỄN HOÀNG ĐÔ) HỒNG NHIÊN
“NÓ” THỜI NÀO CŨNG CÓ – NHỮNG MẢNH ĐỜI BẤT HẠNH TRONG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI NGÀY NAY (ANH BẰNG – HOÀNG MINH)
NHÀ "CHĂN NHẠC" TÔ VŨ TÁC GIẢ BÀI SỬ CA CÓ TÊN"NHẠC XƯA" VIẾT VỀ HAI BÀ TRƯNG
NHẠC SĨ PHẠM DUY NÓI VỀ CÁCH ĐẶT LỜI VIỆT CHO NHẠC NGOẠI _ALBUM "NHẠC NGOẠI TUYỂN CHỌN LỜI VIỆT PHẠM DUY"
NHỮNG ĐIỀU ÍT BIẾT VỀ DANH CA THÁI THANH "MỘT NGƯỜI PHỤ NỮ VÀ MỘT NGƯỜI MẸ"
CHỈ CÓ THÁI THANH MỚI CÓ BIỆT TÀI “PHIÊU” CŨNG VỚI NHỮNG CA KHÚC CỦA PHẠM DUY_ALBUM "THÁI THANH (PRE75)-TÌNH CA PHẠM DUY 2"
DANH CA THÁI THANH "TIẾNG HÁT LÊN TRỜI" _ALBUM "THÁI THANH (PRE75)-TÌNH CA PHẠM DUY 1"
"LOVE STORY" BẢN TÌNH CA BẤT HỦ
NHẠC PHÁP LỜI VIỆT _NHỮNG TÌNH KHÚC CỦA ELSA _QUELQUE CHOSE DANS MON COEUR (CHÚT VƯƠNG VẤN TRONG TIM)
NHẠC PHẨM "ELLE ÉTAIT SI JOLIE" (EM ĐẸP NHƯ MƠ) ĐÃ MANG NS ALAIN BARRIÈRE ĐẾN ĐỈNH CAO DANH VỌNG
BĂNG NHẠC SƠN CA 3 _MỪNG GIÁNG SINH _TÌNH YÊU & THANH BÌNH”
HOÀN CẢNH RA ĐỜI CA KHÚC “CHIỀU MƯA BIÊN GIỚI”
SẦU CHOPIN "TRISTESSE" (LỜI VIỆT PHẠM DUY)
EM VỀ MÙA THU _NGÔ THUỴ MIÊN
MÙA ĐÓN NẮNG _NẮNG THUỶ TINH
“NGHÌN TRÙNG XA CÁCH “ _LỜI TIỄN BIỆT DỊU ÊM CHO MỘT CÂU CHUYỆN TÌNH 10 NĂM DAI DẲNG CỦA CỐ NS PHẠM DUY
PLAISIR D’AMOUR _TÌNH VUI (MÀ KHÔNG VUI)
“ĐÊM TRAO KỶ NIỆM” CA KHÚC NHẠC VÀNG NỔI TIẾNG NHẤT CỦA CA NHẠC SĨ HÙNG CƯỜNG
DÒNG SÔNG QUÊ CŨ (LA PLAYA )
XUÂN THÌ (PHẠM DUY)
ELLE IMAGINE_MỘT THOÁNG CHIM BAY (LỜI VIỆT KHÚC LAN) tiếng hát NGỌC LAN
ĐÔI NÉT GIỚI THIỆU VỀ CA KHÚC "GÁNH LÚA" MỘT SÁNG TÁC CỦA NS PHẠM DUY
VÀI NÉT VỀ BÀI HÁT XƯA "ĐÀN CHIM NHỎ" CỦA NS PHẠM DUY
MAI HƯƠNG, ĐÓA HƯƠNG CA BUỔI SỚM
BẾN XUÂN _ ĐÀN CHIM VIỆT

CẢM NHẬN "ĐÊM THU” CA KHÚC ĐẦU TAY CỦA NHẠC SĨ ĐẶNG THẾ PHONG

XIN CHỌN NƠI NÀY LÀM QUÊ HƯƠNG DẪU CHO KHÓ THƯƠNG

MỘT CHÚT GIA VỊ THÊM VÀO NHẠC PHẨM “NGÀY XƯA HOÀNG THỊ” BẤT HỦ CỦA PHẠM THIÊN THƯ–PHẠM DUY
VỀ CA KHÚC “MỘT BÀN TAY” CỦA NHẠC SĨ PHẠM DUY
THƯỞNG THỨC DẠ KHÚC SERENADE BẤT HỦ CỦA NHẠC SĨ THIÊN TÀI FRANZ SCHUBERT
ĐOÀN CHUẨN, TÌNH NGHỆ SĨ _ ĐOÀN CHUẨN-TỪ LINH, VẬY TỪ LINH LÀ AI?
LES FEUILLES MORTES - LÁ ÚA MÃI XANH
PHẠM DUY GIỮA CHÚNG TA (Sài Gòn 06/10/2021 ~ NS TUẤN KHANH)
50 NĂM GIAI THOẠI BÀI "IL EST MORT LE SOLEIL" (NẮNG ĐÃ TẮT)
TƯỞNG NHƯ CÒN NGƯỜI YÊU (THƠ LÊ THỊ Ý_NHẠC PHẠM DUY) JULIE
BOTH SIDES NOW HAI KHÍA CẠNH CUỘC ĐỜI (LỜI VIỆT PHẠM DUY)
BÊN KIA SÔNG (THƠ NGUYỄN NGỌC THẠCH NHẠC NGUYỄN ĐỨC QUANG)
MƠ MÒNG_RÊVERIE - SCHUMANN(LỜI VIỆT PHẠM DUY)-TIẾNG HÁT MAI HƯƠNG
THU SẦU – LỜI TÂM SỰ CỦA MỘT CUỘC TÌNH NGANG TRÁI
NHỚ QUÊ HƯƠNG (PHẠM NGỮ) LỆ THU PRE 75
ADIEU TRISTESSE (Tạm biệt nổi buồn)
NGỤ NGÔN CUỘC ĐỜI _CA KHÚC DONNA DONNA LÀ THÁNH CA CỦA SỰ TỰ DO
ĐỒNG XANH_GREEN FIELDS
RU ĐỜI ĐI NHÉ (TRỊNH CÔNG SƠN) TOÀN NGUYỄN
GIỌT MƯA THU, NHẠC PHẨM CUỐI CÙNG CỦA CỐ NHẠC SĨ ĐẶNG THẾ PHONG
TIẾNG RU NGÀN ĐỜI (VU LAN MUỘN)_LÒNG MẸ
LỜI RU CHO ĐÀ NẲNG (NHẠC NHẬT LỜI VIỆT) KHÁNH LY
BÓNG CẢ _HÃY BAO DUNG NẾU CHA MẸ GIÀ ĐI...
CHIẾC LÁ THU PHAI (TRỊNH CÔNG SƠN)TUẤN NGỌC
CƠN GIÓ THOẢNG (QUỐC DŨNG) NGỌC LAN
ANH CÒN NỢ EM _NỢ MỘT CUỘC TÌNH DANG DỞ, NỢ EM CẢ THANH XUÂN TƯƠI ĐẸP CỦA MỘT THỜI CON GÁI…
LỜI TÌNH BUỒN (VŨ THÀNH AN) VŨ KHANH
BAY ĐI CÁNH CHIM BIỂN
VŨ ĐỨC SAO BIỂN NÓI VỀ “THU, HÁT CHO NGƯỜI”
CÁNH BUỒM XA XƯA (LA PALOMA)
YÊU EM BẰNG CẢ TRÁI TIM (LOVE ME WITH ALL YOUR HEART)
CHUYỆN TÌNH YÊU (HISTOIRE DE UN AMOUR)
CŨNG LÀ TRĂM NĂM _NO EXCUSAS SIN RODEOS
KHÔNG CẦN NÓI YÊU ANH (LỜI VIỆT PHẠM DUY) CA SĨ KIỀU NGA
DỐC MƠ (NGÔ THUỴ MIÊN) KHÁNH HÀ
ĐÔI MẮT NGƯỜI SƠN TÂY - NÀNG LÀ AI ?
MAI TÔI ĐI (NHẠC ANH BẰNG, THƠ NGUYÊN SA)
CHUYẾN XE CUỘC ĐỜI
CA KHÚC VƯỢT THỜI GIAN – “TRẢ LẠI THOÁNG MÂY BAY”
HẠT MƯA BUỒN (DIỆU HƯƠNG) TRẦN THÁI HOÀ
NỖI TƯƠNG TƯ NGÀY MƯA THÁNG SÁU...
XA NHẤT VÀ GẦN NHẤT
HÃY LÀ CHÍNH BẠN _HÃY CỨ THẾ......
NĂM THÁNG TĨNH LẶNG, KIẾP NÀY BÌNH YÊN
LÒNG THIỀN, HOA CÚC NỞ
ĐỪNG ĐỢI...
ĐƠN GIẢN ĐẾN MỨC TẬN CÙNG CHÍNH LÀ TRÍ TUỆ (A SIMPLE LIFE IS FULLY HAPPINESS)
HẠNH PHÚC LÀ GÌ?
SỐNG TỬ TẾ...
TRÊN THẾ GIAN...
TRẢI NGHIỆM SỰ TĨNH LẶNG TRONG TÂM HỒN MÌNH
"NHÂN SINH MỘT GIẤC PHÙ VÂN, SỚM CÒN XUÂN SẮC CHIỀU ĐÔNG ĐÃ TÀN" ĐÓ PHẢI CHĂNG CHÍNH LÀ ĐỜI NGƯỜI
CÁI CẦN GẠT NƯỚC
HÃY DUY TRÌ SỰ BẬN RỘN BỞI ĐÓ LÀ LIỀU THUỐC RẺ NHẤT THẾ GIỚI
NHẠC PHẨM “TÌNH LỠ” (NHẠC SĨ THANH BÌNH) – CON ĐƯỜNG MÌNH ĐI SAO CHÔNG GAI…
GIẾT NGƯỜI TRONG MỘNG
NGƯỜI ĐÓNG ĐINH THỜI GIAN
NGÀY HÔM QUA LÀ THẾ
ĐẾN VỚI NHAU LÀ DUYÊN, Ở BÊN NHAU LÀ NỢ,… “HỐI TIẾC” CHÍNH LÀ NỢ DUYÊN ĐÃ HẾT KHIẾN CHÚNG TA PHẢI XA LÌA
HẠNH PHÚC LÀ GÌ?
THI PHẨM “MỘT TIẾNG EM” CỦA THI SĨ ĐINH HÙNG ĐƯỢC NHẠC SĨ NGUYỄN HIỀN PHỔ NHẠC THÀNH THI KHÚC NỔI TIẾNG “MÁI TÓC DẠ HƯƠNG”
HẠNH PHÚC LANG THANG (ANH BẰNG & TRẦN NGỌC SƠN) HỒ HOÀNG YẾN
GỌI EM LÀ ĐOÁ HOA SẦU _THƠ PHẠM THIÊN THƯ _NHẠC PHẠM DUY
BUỒN TÀN THU (CHINH PHỤ KHÚC) – VĂN CAO
MỐI TÌNH XA XƯA (“CÉLÈBRE VALSE DE BRAHMS”)–JOHANNES BRAHMS _NHẠC NGOẠI QUỐC LỜI VIỆT – THỜI KỲ LÃNG MẠN
KHI NGƯỜI YÊU TÔI KHÓ– TUYỆT PHẨM TRỮ TÌNH CỦA NHẠC SĨ TRẦN THIỆN THANH
BÀI HÁT “GỌI NGƯỜI YÊU DẤU” – MỐI TÌNH OAN TRÁI Ở XỨ SƯƠNG MÙ ĐÀ LẠT
ĐỘNG HOA VÀNG THƠ PHẠM THIÊN THƯ & NHẠC PHẠM DUY
MỐI TÌNH GIỮA NGƯỜI ĐẸP LÝ LỆ HÀ VÀ CỰU HOÀNG BẢO ĐẠI LÀ NGUỒN CẢM HỨNG TẠO NÊN BÀI THƠ và BÀI HÁT NỔI TIẾNG "ÁO LỤA HÀ ĐÔNG" ĐÃ HƠN 50 NĂM QUA
THI SĨ CUNG TRẦM TƯỞNG VÀ NHỮNG “CHUYỆN TÌNH PARIS” TRONG THƠ CA – “LÊN XE TIỄN EM ĐI, CHƯA BAO GIỜ BUỒN THẾ…”
BÀI HÁT “GỌI NGƯỜI YÊU DẤU” – MỐI TÌNH OAN TRÁI Ở XỨ SƯƠNG MÙ ĐÀ LẠT
MÔI SON JULIE-MÁI TÓC CHỊ HOÀI NHẠC NHẬT LỜI VIỆT PHẠM DUY
HỌC CÁCH QUÊN
NGÔ THUỴ MIÊN & TỪ CÔNG PHỤNG suốt cả một đời sáng tác cả hai chỉ chung thủy với những bài tình ca
NẮNG XUÂN (SOLENZARA)_BẢN NHẠC NGỢI CA TÌNH QUÊ HƯƠNG
TÌNH QUÊ HƯƠNG _ VIỆT LANG
NHỮNG NĂM CÒN LẠI TRONG CUỘC ĐỜI...
ĐẾN MỘT LÚC
BÓNG HỒNG CỦA NS ĐOÀN CHUẨN VỪA QUA ĐỜI ! _LÁ ĐỔ MUÔN CHIỀU_
BẠN THƯỜNG XUYÊN BỊ STRESS, CĂNG THẲNG MỆT MỎI
CA KHÚC " NGƯỜI YÊU DẤU ƠI" _ MỘT NỖI BUỒN TUYỆT ĐẸP
PHẦN QUAN TRỌNG NHẤT CỦA MỖI NGƯỜI
VÀI DÒNG CẢM NGHỈ VỀ BÀI THƠ VÀ BÀI HÁT "EM HIỀN NHƯ MASOER"
HÃY SỐNG NHƯ BÔNG HỒNG
NS PHẠM DUY VÀ CA KHÚC NHẠC VÀNG "ANH HỞI ANH CỨ VỀ"
MỘT VÀI CẢM NHẬN NHẠC PHẨM "ĐỐ AI" CỦA NS PHẠM DUY
SỐNG CUỘC ĐỜI ĐÁNG SỐNG
HOÀN CẢNH SÁNG TÁC VÀ CẢM NHẬN VỀ CA KHÚC “BÊN NI BÊN NỚ” (CUNG TRẦM TƯỞNG – PHẠM DUY
NGƯỜI VỀ _ PHẠM DUY
DẠ LAI HƯƠNG _ PHẠM DUY
TÔI ĐANG MƠ GIẤC MỘNG DÀI _MỐI TÌNH THƠ NHẠC 10 NĂM CỦA NHẠC SỸ PHẠM DUY và NHÀ THƠ LÊ LAN
NS NGÔ THỤY MIÊN VÀ HOÀN CẢNH SÁNG TÁC NHẠC PHẨM "EM CÒN NHỚ MÙA XUÂN"
ĐÊM GIAO THỪA NHỚ MẸ_ NGHE BÀI HÁT MẸ TÔI QUA GIỌNG HÁT VÕ HẠ TRÂM
CẢM NHẬN VỀ CA KHÚC “CẢM ƠN” CỦA NHẠC SĨ NHẬT NGÂN
AI LÊN XỨ HOA ĐÀO_CÕI ĐÀO NGUYÊN MỘT THUỞ CỦA ĐÀ LẠT NGÀY XƯA
TÔI ĐI TÌM LẠI MỘT MÙA XUÂN (ĐOÀN NGUYÊN) LỆ THU
NS PHẠM DUY VÀ CÂU CHUYỆN “TÌNH MẸ DUYÊN CON”
JULIE – TIẾNG HÁT LIÊU TRAI ĐẦY MÊ HOẶC
MẸ và TÔI !
NGUỒN GỐC HOA THẠCH THẢO_MÙA THU CHẾT
VĨNH BIỆT NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG (1937-2020_52 NHẠC PHẨM ĐỂ ĐỜI CỦA NS LAM PHƯƠNG THU ÂM TRƯỚC 75
THA LA XÓM ĐẠO _ NHẠC SĨ DZŨNG CHINH (1941-1969)
BÀI THÁNH CA BUỒN VÀ CUỘC TÌNH DƯỚI MƯA
LIÊN KHÚC BỐN CA KHÚC BẤT HỦ CỦA NS TRƯỜNG SA
THƯƠNG LẮM THÁNG 12_NGƯỜI TÌNH MÙA ĐÔNG
NẾU MỘT MAI EM SẼ QUA ĐỜI
ĐỪNG BỎ EM MỘT MÌNH – NÓI THAY LỜI TÂM SỰ CỦA NGƯỜI DƯỚI MỘ
VĨNH BIỆT DANH CA MAI HƯƠNG (1941-2020) – “VIÊN NGỌC QUÝ” CỦA TÂN NHẠC VIỆT NAM
RỒI MAI TÔI ĐƯA EM
MÙA THU TRONG MƯA
MỘT MAI EM ĐI
XIN CÒN GỌI TÊN NHAU
THU VÀNG, NHỮNG GAM MÀU TÊ TÁI
CHỈ CÒN GẦN EM MỘT GIÂY PHÚT THÔI...
HOÀN CẢNH SÁNG TÁC CA KHÚC “NGƯỜI ĐI QUA ĐỜI TÔI”_THƠ TRẦN DẠ TỪ NHẠC PHẠM ĐÌNH CHƯƠNG_THẤT TÌNH CA MUÔN THUỞ
Nhạc Sỹ PHẠM TRỌNG CẦU sáng tác khá nhiều. Nhưng thính giả vẫn nhớ đến ông nhiều nhất qua hai ca khúc “MÙA THU KHÔNG TRỞ LẠI“ và “TRƯỜNG LÀNG TÔI”
GIÀ ĐẦU MÀ CÒN MÊ NHẠC SẾN
HẠT BỤI VO TRÒN TRONG BỤNG MẸ CÚT CÔI_TRẦM TỬ THIÊNG
MƯA NGÂU THÁNG BẢY_NGƯU LANG CHỨC NỮ ĐỢI CHỜ
TRÍCH TỪ BÀI VIẾT CỦA CỐ NỮ CA SỸ QUỲNH GIAO VỀ BÀI HÁT "HOÀI CẢM" CỦA NHẠC SỸ CUNG TIẾN.
NGHE NHẠC BUỒN LÀ ĐỂ TÌM KIẾM NIỀM VUI_THE RHYMTH OF THE RAIN
BÀI HÁT "TRĂNG TÀN TRÊN HÈ PHỐ" HÁT CHO NGƯỜI LÍNH NÀO
Ca sĩ KIM ANH: RƯỢU, MA TÚY và KIẾP CẦM CA
BOLERO CHỢ NỌ_ĐƯỜNG XƯA LỐI CŨ
KINH BỎ MẸ
VỀ NGANG TRƯỜNG LUẬT_TRẢ LẠI EM YÊU
CÓ MỘT HOÀNG ĐẾ TRUNG HOA MANG DÒNG MÁU ĐẠI VIỆT
CẢM NHẬN VỀ CA KHÚC "NƯƠNG CHIỀU" CỦA NS PHẠM DUY
PHIẾM: MỘNG SẦU_MƯA TRÊN CÂY SẦU ĐÔNG
SẮC MÔI EM HỒNG_ĐÀN BÀ QUYẾN RŨ VÌ ĐÂU ?
CHUYỆN PHIẾM VỀ ALBUM "TƠ VÀNG 3" NHỮNG TÌNH KHÚC TỪ CÔNG PHỤNG
ĐỜI ĐÁ VÀNG _ MỘT NHẠC PHẨM PHẢI MẤT 27 NĂM MỚI RA MẮT CÔNG CHÚNG
NGỮNG NGÀY THƠ MỘNG
GIAI THOẠI VỀ 3 BÀI THƠ " TRÈO LÊN CÂY BƯỞI HÁI HOA, ... " GẮN VỚI LỘC KHÊ HẦU "ĐÀO DUY TỪ"
NGƯỜI TÌNH LÀ THIÊN TAI
NỖI ĐAU MUỘN MÀNG _ NGÔ THUỴ MIÊN
NẮNG THUỶ TINH
CUỘC ĐỜI ĐÓ CÓ BAO LÂU MÀ HỮNG HỜ
MẸ ƠI, CON ĐÃ VỀ
LADY GREEN SLEEVES _ VAI ÁO MÀU XANH
TRỞ VỀ MÁI NHÀ XƯA _ COME BACK TO SORRENTO
SERENATA - CHIỀU TÀ
DÒNG SÔNG XANH-MỘT TRONG SỐ NHỮNG BÀI HÁT LÀM NÊN TÊN TUỔI DANH CA THÁI THANH
THÁI THANH_NGƯỜI ĐÃ ĐI RỒI
LẶNG LẼ NƠI NÀY_MỘT MÌNH ĐI...MỘT MÌNH VỀ... MỘT NGƯỜI CANADA NGHĨ VỀ NGHỆ THUẬT CỦA THÁI THANH (TRÍCH HỒI KÝ PHẠM DUY)
MỘT CÕI ĐI VỀ
ĐỂ GIÓ CUỐN ĐI
TIẾNG HÁT THÁI THANH ĐÃ VỀ CHỐN "NGHÌN TRÙNG XA CÁCH"
ALINE-GỌI TÊN NGƯỜI YÊU
CHỈ CHỪNG ĐÓ THÔI
NGUYÊN SA và SỰ THAY ĐỔI CẢM NHẬN THI CA VN
CÁNH BƯỚM VƯỜN XUÂN
DIỄM CỦA NGÀY XƯA
BẢN TÌNH CA CỔ XƯA "SCARBOROUGH FAIR" - ÔI GIÀN THIÊN LÝ ĐÃ XA
TÌNH SỬ ROMEO & JULIET- CHUYỆN TÌNH CỦA MỌI THỜI ĐẠI
TUYỆT PHẨM LÃNG MẠNG DÀNH CHO MỐI TÌNH ĐẦU 70 NĂM TRƯỚC _NS LÊ MỘNG NGUYÊN và "TRĂNG MỜ BÊN SUỐI
HẸN HÒ _ PHẠM DUY
PHÚT GIAO THỪA LẶNG LẼ ...
BẾN XUÂN
PHẠM THIÊN THƯ & NGÀY XƯA HOÀNG THỊ
LỆ THU hay "NƯỚC MẮT MÙA THU"
NGHỆ THUẬT VIẾT LỜI VIỆT CỦA NHẠC SỸ PHẠM DUY QUA CA KHÚC CHUYỆN TÌNH (LOVE STORY)
CA KHÚC "SANG NGANG" VÀ MỐI TÌNH TUYỆT VỌNG CỦA NHẠC SỸ ĐỖ LỄ
CÒN CHÚT GÌ ĐỂ NHỚ ĐƯỢC PHỔ NHẠC & HÁT LẦN ĐU TIÊN TẠI PLEIKU NHƯ THẾ NÀO?
NỮA HỒN THƯƠNG ĐAU và BI KỊCH CỦA MỘT GIA ĐÌNH
TẠI SAO KHÔNG GIỮ LỜI HỨA VỚI MẸ TÔI ?
CON ĐƯỜNG TÌNH TA ĐI_ KÝ ỨC CỦA MỘT THỜI
TRÍCH TỪ HỒI KÝ CỦA CA SỸ JULIE
THÀ NHƯ GIỌT MƯA và "NGƯỜI TÊN NHIÊN" từ THƠ đến NHẠC
TÌNH HOÀI HƯƠNG
TẠI SAO NHẠC SỸ PHẠM DUY LẠI BỎ QUÊN CÂY ĐÀN ?
NƯƠNG CHIỀU
NHẠC SỸ DZŨNG CHINH _ TÁC GIẢ NHẠC PHẨM "NHỮNG ĐỒI HOA SIM" CHẾT TRÊN ĐỒI HOA SIM
ĐỜI NGƯỜI NHƯ GIÓ QUA
ĐƯỜNG TRẦN ĐÂU CÓ GÌ
TÌNH CA _ PHẠM DUY
CHO ĐỜI CHÚT ƠN
PHẠM DUY "TẠ ƠN ĐỜI" hay ĐỜI TẠ ƠN PHẠM DUY
THI SỸ PHẠM VĂN BÌNH và MỐI TÌNH KHẮC KHOẢI TRONG NHẠC PHẨM CHUYỆN TÌNH BUỒN
THƠ, NHẠC vả "NGƯỜI TÌNH" CỦA NGUYỄN ĐÌNH TOÀN
HOÀN CẢNH SÁNG TÁC CA KHÚC "QUÊ NGHÈO" CỦA NHẠC SỸ PHẠM DUY
NỖI LÒNG NGƯỜI ĐI hay "TÔI XA HÀ NỘI" ?
CHIỀU VỀ TRÊN SÔNG
NƯỚC NON NGÀN DẶM RA ĐI
ĐI TÌM ĐÔI MẮT NGƯỜI SƠN TÂY
VẾT THÙ TRÊN LƯNG NGỰA HOANG
ĐI TÌM ĐÔI MẮT NGƯỜI SƠN TÂY
KIẾP LÁ PHẬN NGƯỜI trong "ĐƯỜNG CHIỀU LÁ RỤNG"
NHẠC SỸ NGỌC CHÁNH _ "BAO GIỜ BIẾT TƯƠNG TƯ"
"CƠN MÊ CHIỀU" của NGUYỄN MINH KHÔI tưởng niệm cuộc thảm sát năm MẬU THÂN, HUẾ
CHỢT THẤY TUỔI GIÀ
MÙA THU trong tình ca Việt
ÔNG TRUMP NÓI GÌ VỀ ĐẢNG CỘNG SẢN VN
12 THÓI QUEN TƯỞNG XẤU NHƯNG HOÁ RA LẠI TỐT
CÁI "VÔ" TRONG TRANH THUỶ MẶC
10 DẤU HIỆU CHỨNG TỎ BẠN HẠNH PHÚC
BUÔNG BỎ PHIỀN NÃO
THÔI KỆ_TRỊNH CÔNG SƠN
GS TRẦN VĂN KHÊ: NGÀI CHƠI VỚI AI MÀ KHÔNG BIẾT MỘT ÁNG VĂN NÀO CỦA NƯỚC VIỆT ?
HAI MẶT CỦA CUÕC ĐỜI
KHI TÔI CHẾT, HỎI CÒN AI GHÉT, AI THƯƠNG?
PHÚT CHIÊM NGHIỆM CUỘC ĐỜI
GÕ CỬA VÔ THƯỜNG
GIÁ TRỊ CỦA SỰ TĨNH LẶNG
HIỂU ĐỜI
5 Cái “Đừng” Của Cuộc Đời
Bao dung càng lớn hạnh phúc càng nhiều
CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ TÌNH CHA
KIẾP NGƯỜI
CUỘC ĐỜI CỦA MẸ
CUỘC ĐỜI MỘT CHIẾC LÁ
TÌM ĐƯỢC NGƯỜI THẤU HIỂU MÌNH MỚI THỰC LÀ NIỀM VUI LỚN NHẤT
CHỢT THẤY TUỔI GIÀ
NHỮNG BỨC ẢNH THÀNH PHỐ TRONG MÀN MƯA CỦA NHIẾP ẢNH GIA EDUARD GORDEEV
BUDDHIST ADVICE ON ANGER
KỲ HUYỆT GIÚP PHỤC HỒI THỊ LỰC
MỐI TÌNH TÔM KHÔ CỦ KIỆU
05 CÁI PHÚC LỚN NHẤT CỦA ĐỜI NGƯỜI
NHÌN THẤU NỘI TÂM MỘT NGƯỜI KHÔNG PHẢI ĐIỀU QUÁ KHÓ
CHIẾC ÁO SẦU HAI VẠT" TRONG NHỮNG KHÚC TÌNH CA
Hãy Đọc Khi Bạn Đang Cảm Thấy Chán Nản Về Cuộc Sống
LỜI XIN LỖI
NHỚ ĐẤY, CÁI CUỘC ĐỜI NÀY
Nước mía Viễn Đông (góc Lê Lợi - Pasteur) Sài Gòn xưa trước 75
NƯỚC CHANH CHUYÊN GIA GIẾT TẾ BÀO UNG THƯ
QUÁN TRỌ TRẦN GIAN
TRỜI MƯA NHƯ BÀI CA
TRONG DÒNG ĐỜI TRÔI CHẢY, KẺ ĐẾN NGƯỜI ĐI ĐỀU LÀ CÓ NGUYÊN DO CẢ...
HẠT BỤI NÀO HOÁ KIẾP THÂN TÔI...
TRÊN TRỜI MỘT VÌ SAO, DƯỚI ĐẤT MỘT CON NGƯỜI...
THƯỜNG KHIÊM TỐN, BẬC ĐẠI THIỆN GIẢ ẮT KHOAN DUNG
NẾU NHƯ TRONG LÒNG MỆT MỎI, HÃY THỬ NHÌN ĐỜI TỪ HƯỚNG KHÁC
NHẠC SĨ SONG NGỌC VÀ MỘT ĐỜI SÁNG TÁC
MẸO KHI BỊ ONG CHÍCH
CHUYỆN Ở ĐỜI…
ĐỂ QUÊN BÀI HỌC
CHA MẸ LÀ NHẤT TRÊN ĐỜI
MỘT CHÚT LAN MAN
EM CÓ BAO GIỜ ĐỨNG NGẮM MÙA ĐÔNG
CÂU CHUYỆN ĐÊM BA MƯƠI
ĐÀ LẠT NHỮNG NGÀY CUỐI NĂM
MƯỜI THỨ DÙ CÓ GIA TÀI BẠC TRIỆU CŨNG KHÔNG MUA ĐƯỢC
3 QUÊN, 4 CÓ, 5 KHÔNG
CHÉN THUỐC ĐỘC CỦA SOCRATES
NHẪN & NHỊN
Thông minh không phải yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công, mà Chìa khóa của sự thành công là “ý chí”
Đời người là một loại lựa chọn, cũng là một loại buông bỏ
NHỮNG NGƯỜI BẠN GẶP TRÊN ĐƯỜNG
NHỚ MỘT THỜI XÍCH LÔ MÁY TẠI SÀI GÒN
XE ĐIỆN SÀI GÒN XƯA
CƠM THỐ SÀI GÒN XƯA
CÔ GÁI ĐÁNH CỌP NGAY LỄ KHAI THỊ CHỢ BẾN THÀNH 1914
HÃY NHẸ NHÀNG
XIN MỜI CÁC BÁC MUA CHIM NHÉ
CẢM XÚC NGÀY CUỐI NĂM
NHỮNG CÂY BONSAI BIẾT BAY LƠ LỬNG Ở NHẬT
ĐƠN GIẢN ĐẾN MỨC TẬN CÙNG CHÍNH LÀ TRÍ TUỆ
SỐNG HẠNH PHÚC HAY KHÔNG LÀ TUỲ TÂM MÌNH QUYẾT ĐỊNH
THƯ BA GỬI CON GÁI YÊU NGÀY VỀ NHÀ CHỒNG
BÂNG KHUÂNG CHIỀU CUỐI NĂM
LY RƯỢU CHIỀU CUỐI NĂM
TẢN MẠN CHIỀU CUỐI NĂM
LỜI CHÚC ĐẦU NĂM
TẠI SAO CÁC CỤ LẠI GỌI LÀ "TẾT NHẤT
TẾT NGUYÊN TIÊU TRONG TÂM THỨC NGƯỜI VIỆT
MÙI TẾT
CHIẾC CẶP ĐEN CỦA TỔNG THỐNG MỸ
THƠ CHÚC TẾT NƠI ĐẤT KHÁCH XUÂN CON KHỈ 2016
CHÚT TẢN MẠN ĐẦU NĂM BÍNH THÂN 2016
ĐẠP TUYẾT TẦM MAI
07 BÀI HỌC SÂU SẮC GIÚP BẠN CÓ CUỘC SỐNG ÍT BUỒN PHIỀN HƠN
MƯA RÀO VÀ MƯA BỤI
Cách cứu người tai biến mạch máu não bình phục tức khắc
LÀ AI KHÔNG QUAN TRỌNG, QUAN TRỌNG LÀ Ở CẠNH AI
MỘT CÁI ÔM MỖI NGÀY
DEAD MAN'S SUITCASE
SÀIGÒN DĨ VÃNG VÀ SÀIGÒN BOLSA
THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT KHÔNG CÓ ĐÈN XANH ĐÈN ĐỎ
NGƯỜI PHỤ NỮ CHÍNH LÀ PHONG THỦY TUYỆT VỜI CHO NGÔI NHÀ
NHỚ CÀ PHÊ NĂM CŨ
VẺ ĐẸP TRẦM MẶC CỔ KÍNH CỦA NHỮNG CÂY CẦU KHẮP NƠI TRÊN THẾ GIỚI
TỰ NGUYỆN
THÀNH THẬT
ĐẠO NGHĨA VỢ CHỒNG _ BÀN TAY NẮM LẤY BÀN TAY
KHÔNG CÓ THỜI GIAN_NO TIME
ĐỪNG ĐỂ TRÁI TIM BỊ ĐÁNH MẤT
KHOE KHOANG CÁI GÌ THÌ SẼ MẤT CÁI ĐÓ
CHA ĐẺ RẠP HÁT HƯNG ĐẠO
NHỮNG CÔNG TRÌNH TUYỆT VỜI BÊN BỜ SÔNG SEINE CỦA PARIS
9 ĐIỀU ĐỂ THẤY CUỘC ĐỜI ĐÁNG SỐNG
FLOWERS IN SNOW_HOA TUYẾT
AUD LANG SYNE_MỘT CA KHÚC DÙNG ĐỂ TIỄN ĐƯA NĂM CŨ VÀ ĐÓN CHÀO NĂM NỚI
LẠC LỐI GIỮA NHỮNG CON ĐƯỜNG NHỎ VÀ NHỮNG GÓC PHỐ BÌNH YÊN
BỨC TRANH KHÔNG CÓ MẮT
SUÝT NỮA BÀI THƠ "HAI SẮC HOA TIGÔN" ĐÃ CHÁY THÀNH TRO !
NIỀM VUI & NỔI BUỒN
CÓ TIỀN MUA NHÀ ĐẸP NHƯNG...
LẮNG NGHE
GIẤC MƠ ÁO TRẮNG
CÁ ĐÙ MỘT NẮNG BUÔNG ĐŨA CÒN THÈM
THƯỞNG THỨC VỊ BÉO BÙI DĨA ĐUÔNG ĐẤT NÓNG HỔI TRÀ VINH
Thơm hương lá mướp gói xương vịt bằm
BẬN
ẤM ÁP LÀ KHI...
MỘT CÕI ĐI VỀ
MỘT NGÀY KHÔNG VỘI VÃ
CÂU CHUYỆN VỀ ĐẠI HỌC STANFORD
BABYSITTING_GIỮ TRẺ Ở MỸ
CON CÁ TRÀU BƠI TỪ SÂU LÊN CẠN
SINH RA LÀ NGUYÊN BẢN ...
VỢ, NGƯỜI TÌNH & HỒNG NHAN TRI KỶ
MỘT CHÚT LAN MAN NGẪM LẠI "CÁI SỰ ĐỜI"
HỌA SĨ ĐINH CƯỜNG… KHÔNG CÒN VỚI CHÚNG TA NỮA
CÀN KHÔN ƠI XIN RÓT RƯỢU GIÙM NGAY
CÓ HỀ CHI VÀNG CHÚT RONG RÊU
CHO VÀ ...CHO
CHỢT THẤY TUỔI GIÀ
Đủ nắng hoa sẽ nở_Đủ yêu thương hạnh phúc sẽ đong đầy
OH! NHÌN GÌ MÀ KINH THẾ
VAI DIỄN CUỐI CÙNG
KHÔNG CÓ GIÁ TIỀN CHO TÌNH YÊU
HÃY QUÊN ĐI 3 THỨ TRONG ĐỜI
Sự khác biệt giữa tiền xu và tiền giấy
TRANH CÃI VỚI KẺ NGỐC...
ĐỂ GIÓ CUỐN ĐI
ĐỜI NGƯỜI NHƯ GIÓ QUA
LÀM SAO ĐỂ PHA ĐƯỢC CHÉN TRÀ NGON?
RẤT GẦN & RẤT XA
NHỮNG CHỐN BÌNH YÊN NHẤT XỨ HÀN
NHỮNG CÂU THƠ HAY VỀ BÔNG HỒNG
MẸ _ THƠ ĐỖ TRUNG QUÂN
MỰC MỘT NẮNG PHAN THIẾT
KỶ NIỆM _ HẠNH PHÚC HAY VẾT THƯƠNG
TRẦM TỬ THIÊNG_MỘT ĐỜI "TƯỞNG NIỆM"
KHÚC LUÂN VŨ MÙA ĐÔNG
MÙA GIÁNG SINH Ở SAN ANTONIO
MÓN NỘM 3 MIỀN_(GỎI 3 MIỀN)
HẤP DẪN HƯƠNG VỊ THỊT CỪU NƯỚNG NINH THUẬN
GÓC PHỐ DỊU DÀNG
SYLVIE VARTAN, 40 NĂM TÌNH KHÚC NICOLAS
3 NHẠC SĨ NỔI TIẾNG CÙNG SAY ĐẮM MỘT NÀNG TIÊN _CHUYỆN TÌNH NHẠC SĨ NGUYỄN THIỆN TƠ TÁC GIẢ CA KHÚC "GIÁO ĐƯỜNG IM BÓNG"
HÃY SỐNG CUỘC SỐNG CỦA MÌNH VÀ QUÊN ĐI TUỔI TÁC
BÀI THÁNH CA BUỒN VÀ CUỘC TÌNH DƯỚI MƯA
CẢNH THẦN TIÊN PHẢN CHIẾU TRÊN MẶT NƯỚC
BỘ ẢNH THẦN THOẠI CỦA NHIẾP ẢNH GIA CARLOS IONUT
CÁ LINH_ĐẶC SẢN MIỀN TÂY MÙA NƯỚC NỔI
SỐNG TỬ TẾ
SAI LẦM KHI TỨC GIẬN
CHI RỒI CŨNG QUA
KHE NỨT TRÁI ĐẤT BIẾN THÀNH HỒ NƯỚC TUYỆT ĐẸP_HỒ BAIKAL
NHỚ CON CÁ HỐ THÁNG GIÊNG
TRẢ LẠI THOÁNG MÂY BAY
MỖI PHÚT GIẬN DỮ
KHI VIỆT NAM MÌNH KHÔNG CÒN ĐẸP TRONG MẮT BẠN BÈ THẾ GIỚI...
6 VIỆC KHÔNG NÊN LÀM
THƯƠNG LẮM THÁNG 12
SỰ IM LẶNG NGỌT NGÀO
NHỮNG SẮC MÀU CUỘC SỐNG
ĐÔI ĐIỀU VỀ NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG BÀI THƠ "MẮT BUỒN" CỦA NHÀ THƠ BÙI GIÁNG
TIẾNG VIỆT DỄ THƯƠNG QUÁ
NẾU ĐỐI DIỆN VỚI THỬ THÁCH
GIẾT THỜI GIAN
TÀI SẢN QUÍ GIÁ NHẤT CỦA CON NGƯỜI
CHỈ MỘT CHÚT THÔI MÀ!
NGUỒN GỐC BÀI " KÈN MẶC NIỆM TỬ SĨ HOA KỲ"
NHỮNG NGÔI VƯỜN VÀ CÁNH ĐỒNG ĐẦY SẮC MÀU
THE POWER OF HUGS (SỨC MẠNH CỦA NHỮNG CÁI ÔM)
NHỮNG CÂU TRẢ LỜI CỦA NỮ TÀI TỬ AUDREY HEPBURN KHI ĐƯỢC HỎI VỀ BÍ QUYẾT LÀM ĐẸP CỦA BÀ
NHIẾP ẢNH GIA DANIELA BABIC ĐÃ CHỤP ẢNH CON TRAI 10 THÁNG TUỔI CỦA MÌNH CÙNG VỚI CÁC CON VẬT
ĐỪNG CHỜ ...
TRÊN THẾ GIAN NÀY...
NGÀY HÔM QUA LÀ THẾ
KHÚC HÁT CHIỀU MƯA NĂM CŨ “BÂNG KHUÂNG CHIỀU NỘI TRÚ”
MỘT CÂU CHUYỆN TÌNH… ĐỂ RA ĐỜI NHẠC PHẨM BẤT HỦ "nắng chiều"
TÉP BẠC MIỀN TÂY NAM BỘ